image banner
Phước Hậu: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Trong năm 2023, UBND xã Phước Hậu đã nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là việc triển khai cơ chế “Một cửa”, “ Một cửa liên thông” hiện đại và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước (hạng 1 huyện). Qua đó góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

    Để có được kết quả như vậy, Đảng ủy, UBND xã Phước Hậu đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC). Căn cứ vào nội dung, chương trình CCHC của tỉnh và huyện, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Phước Hậu đã ra Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo UBND xã ban hành Kế hoạch công tác CCHC, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các văn bản của cấp trên về CCHC đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB,CC,VC,NLĐ) xây dựng các văn bản thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn phụ trách, nhất là cán bộ phụ trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.

    Đảng ủy, UBND xã Phước Hậu đã tổ chức họp, quán triệt đến các CB, CC đồng thời tiến hành rà soát thực hiện niêm yết công khai đầy đủ gồm 27 lĩnh vực, 97 TTHC; bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban CHQS cấp xã gồm 5 lĩnh vực, 14 TTHC; các thủ tục hành chính nhiều cấp, liên thông và Quyết định của UBND tỉnh Long An về phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông Niêm yết công khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, chương trình công tác hàng năm, danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, dự toán thu chi ngân sách hàng quý, năm theo đúng quy định; tiếp tục tiếp tục duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Thực hiện kiểm tra và duy trì nghiêm túc việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

    Trong công tác ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, đến nay UBND xã đã duy trì và sử dụng có hiệu quả các ứng dụng cơ bản như: thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, phần mềm một cửa. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, theo dõi trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến; 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc, tỷ lệ ký số đạt 100%, tỷ lệ luân chuyển đạt 100%. Việc ứng dụng 07 phần mềm đã được CB,CC sử dụng hàng ngày và có hiệu quả trong giải quyết các công việc gồm phần mềm Hệ thống thư điện tử; phần mềm “Một cửa” dùng chung 3 cấp; phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; phần mềm đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp; Cổng dịch vụ công trực tuyến; phần mềm kế toán Misa. Việc sử dụng các phần mềm đảm bảo tốt cho công việc và việc thực hiện lưu trữ. 100% cán bộ công chức đã có máy tính kết nối internet, máy in và được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ để phục vụ việc nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu; cán bộ công chức tích cực, chủ động truy cập bảo đảm khai thác kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành của Trung ương, của thành phố, của huyện trên cổng thông tin điện tử của huyện. Các hoạt động chính, những văn bản quan trọng của địa phương ban hành đã được cập nhật trên trang thông tin điện tử của xã, đáp ứng yêu cầu thông tin và phục vụ việc tra cứu của tổ chức, cá nhân.

    Đặc biệt UBND xã Phước Hậu luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Đến nay, 18 cán bộ công chức của xã có trình độ đại học. Đồng thời, UBND xã đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính, phân công 2 công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa” có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra và theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

    Nhằm nâng cao chỉ số và kết quả công tác CCHC năm 2023, UBND xã Phước Hậu báo cáo kết quả thực hiện 02 mô hình sáng kiến“Mô hình niêm yết thủ tục hành chính bằng QR” có thể sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet để quét mã QR-code tra cứu nhanh thông tin về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết TTHC (bao gồm tất cả TTHC nộp hồ sơ trực tuyến đối với trên Cổng dịch vụ công của tỉnh) và mô hình“Thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản UBND xã” thông qua ngân hàng Agribank. Với cách làm đơn giản, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng tài khoản ngân hàng của mình để chuyền phí hồ sơ (số tiền) cần thanh toán qua tài khoản của UBND xã (đăng ký tại Ngân hàng Agribank). Với  phương thức thanh toán khi không sử dụng tiền mặt sẽ giúp cho người dân nhanh chóng thanh toán các giao dịch có giá trị lớn, an toàn, tránh được các rủi ro như: mất cắp tiền, rủi ro tiền mất góc, rách không thể sử dụng, thanh toán chính xác số tiền cần thanh toán. Đồng thời, người dân có thể nhận được nhiều khuyến mãi từ những đơn vị hợp tác là ví MoMo và ngân hàng.

    Trong quá trình thực hiện UBND xã đã tiếp nhận 1.883 hồ sơ theo phần mềm một cửa xã (tiếp nhận mới 1.880, dịch vụ công trực tuyến 1.589 hồ sơ, trực tiếp 291 hồ sơ, năm cũ chuyển qua: 3); kết quả giải quyết: trước hạn 1.883 hồ sơ, đúng hạn 32 hồ sơ, chưa đến hạn là 07 hồ sơ (tỷ lệ hồ sơ trước và đúng hạn đạt 100%). Tỉ lệ hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, 4: đạt 100%. Dịch vụ bưu chính công ích 1.294 hồ sơ (tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn đạt 100%) có sự phối hợp trực tiếp của nhân viên bưu điện của xã. Kết quả: giảm thiểu thời gian đi lại, tạo môi trường thuận lợi tiếp cận thông tin, đưa công nghệ dần vào cuộc sống, hình thành môi trường ứng dụng công nghệ số, qua đó góp phần nâng cao chỉ số CCHC của xã.

    Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân đến liên hệ công việc, UBND xã đã đầu tư các trang thiết bị cần thiết như bàn ghế làm việc, máy vi tính, máy in, tủ đựng hồ sơ, biểu mẫu; bàn ghế ngồi chờ của công dân; bố trí các bản niêm yết công khai thủ tục, trình tự giải quyết các TTHC để nhân dân tiện tra cứu. Việc triển khai thực hiện công tác CCHC theo cơ chế một cửa của xã đã và đang tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới lề lối tác phong làm việc của đội ngũ CB, CC.

    Phát huy những kết quả đã đạt được và rút kinh nghiệm một số mặt còn hạn chế năm 2023. UBND xã Phước Hậu tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, thường xuyên cập nhật, hoàn thiện các quy định về TTHC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân; gắn cải cách TTHC với quy chế dân chủ trên cơ sở công khai, minh bạch từng bước góp phần hiện đại hóa TTHC nhà nước tại địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. 

Tin mới
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
TRANG TTĐT XÃ PHƯỚC HẬU - HUYỆN CẦN GIUỘC
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Xuân Dũng - PCT. UBND 
Địa chỉ: ấp Long Khánh, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Điện thoại: (0272) 3892 020 * Email: ubndphuochau@longan.gov.vn